Để nâng cao công tác bồi dưỡng chuyên môn chuẩn bị năm học mới 2023-2024, sáng ngày 17/8, tổ khoa học xã hội trường THCS Dịch Vọng đã tổ chức một buổi tập huấn dạy học Ngữ văn. Tham dự chuyên đề có đồng chí phó hiệu trưởng nhà trường Đinh Thị Thu Hà, đồng chí tổ trưởng Trần Cẩm Hoài và tất cả giáo viên môn Ngữ Văn. Buổi tập huấn do hai cô giáo của tổ khoa học xã hội Lê Thị Thanh Tâm và cô giáo Đỗ Thị Kim Liên lần lượt trao đổi về các chuyên đề dạy học.
Mở đầu buổi tập huấn, cô giáo Lê Thị Thanh Tâm trình bày chuyên đề: “Dạy học đọc hiểu thơ có yếu tố tự sự, miêu tả qua văn bản “ Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ theo định hướng phát triển năng lực. Chuyên đề này, cô giáo một lần nữa khắc sâu những điểm khác biệt trong dạy học tiếp cận nội dung và dạy học theo định hướng phát triển năng lực, đặc biệt lưu ý đến những nguyên tắc dạy học cơ bản trong các tiết đọc hiểu: bám sát vào mục tiêu bài học, bám sát vào đặc trưng thể loại, bám sát vào tiến trình dạy học, tích cực hóa hoạt động của học sinh, đảm bảo tính tích hợp và bảo đảm tính vừa sức. Xuất phát từ thực tế giảng dạy, cô giáo đề xuất đến các chiến thuật dạy học, cách thức đặt câu hỏi, tiến trình tổ chức các hoạt động phù hợp với từng đối tượng lớp học nhằm khơi gợi sự hứng thú, phát huy sự tích cực của học sinh từ đó khái quát cách dạy học hiệu quả một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
Tiếp theo, cô giáo Đỗ Thị Kim Liên trình bày chuyên đề: Kết hợp bồi dưỡng học sinh giỏi trong tiết học chính khóa. Chuyên đề nêu bật được ý nghĩa thiết thực của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngay trong từng tiết học chính khóa, qua đó thấy được tầm quan trọng của giáo viên trong việc quan sát, phát hiện, định hướng, bồi dưỡng học sinh có năng lực học văn. Cô giáo khẳng định việc làm này phải được thực hiện ngay từ lớp 6-7, nâng cao dần lên lớp 8-9 với chiến lược bền vững, ổn định. Chẳng hạn, GV cần bồi đắp cho các em tình yêu cái đẹp văn chương, tạo thói quen, rèn kĩ năng viết, cảm thụ ngay từ những lớp đầu cấp tạo tiền đề cho xây dựng đội tuyển học sinh giỏi. Đặc biệt, khối 8, 9 GV cần quan tâm tạo thêm các câu hỏi kiến thức nâng cao, liên hệ, mở rộng hướng tới các đối tượng học sinh khá giỏi nhằm khơi dậy hứng thú của cả lớp và giúp cho đối tượng học sinh có nhận thức tốt được hiểu biết sâu sắc hơn với bài học, từ đó giúp các em vận dụng kiến thức, kĩ năng làm quen với các đề thi học sinh giỏi, thi vào các trường chuyên.
Sau mỗi chuyên đề, các thành viên trong tổ sôi nổi tham gia thảo luận, chia sẻ thêm các kinh nghiệm, trao đổi những khó khăn thuận lợi khi tiếp cận với chương trình sách giáo khoa mới. Đặc biệt buổi tập huấn còn có những ý kiến đề xuất, chỉ đạo của cô giáo hiệu phó Đinh Thị Thu Hà về phương hướng dạy Ngữ văn theo tinh thần đổi mới. Cuối chuyên đề, đồng chí tổ trưởng Trần Cẩm Hoài chốt lại các định hướng dạy học môn Ngữ văn trong năm học tới. Đồng chí khẳng định đây là hai chuyên đề ý nghĩa, thiết thực, đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu, tâm huyết. Cô Cẩm Hoài bày tỏ trong năm học tới, tổ sẽ có thêm nhiều chuyên đề, tích cực họp nhóm, trao đổi chuyên môn, xây dựng một đội ngũ giáo viên đoàn kết, không ngừng học tập, bắt nhịp kịp thời trước sự đổi mới của ngành.