• Tin tức - Thông báo
  • Hoạt động
  • A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

    NGƯỜI TỐT - VIỆC TỐT THÁNG 1

    TẤM GƯƠNG NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG

    TẬN TÂM, NHIỆT HUYẾT VỚI CÔNG VIỆC

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai trò của các thầy giáo, cô giáo đối với sự phát triển của xã hội. Người từng nhấn mạnh: “Nếu không có thầy giáo thì không có  giáo dục… Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế văn hóa”; điều đó đã khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của nghề dạy chữ, dạy người trong xã hội. Có thể nói dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, bởi vì ở đó có những thầy cô luôn hàng ngày tâm huyết, tận tụy cống hiến hết tâm sức, trí lực cho sự nghiệp trồng người. Các thầy, cô giáo lúc nào cũng âm thầm cống hiến, tuy tên tuổi không được vinh danh trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng sự tận tụy, nhiệt huyết của các thầy cô luôn luôn khiến người xung quanh phải ngưỡng mộ, học tập và noitheo.

    Tôi xin được phép chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu như vậy, một nhà giáo đã có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, cô: Lê Thị Thúy Nga, bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Tôi không có ý định vẽ chân dung một nhà giáo - Hiệu trưởng của trường, mà chỉ xin phác họa về cô - một người vóc dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn có đôi mắt sáng, nụ cười tươi tắn và luôn say sưa với công việc. Cô có thâm niên công tác trong ngành giáo dục với gần 30 mươi năm gắn bó cho sự nghiệp trồng người. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ, cô đã luôn phấn đấu nỗ lực không ngừng để giờ đây trở thành một cán bộ quản lý giỏi, một người chèo lái con thuyền tri thức cho hàng ngàn thế hệ họcsinh.

     

    Với bạn bè, đồng nghiệp cô là người lãnh đạo đáng kính, tận tụy với công việc, luôn cầu thị, không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, lấy thành công của tập thể làm mục tiêu phấn đấu của mình. Cô quyết đoán, nghiêm khắc nhưng cũng cực kỳ gần gũi, quan tâm tới các giáo viên trong nhà trường. Cô luôn lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn của đồng nghiệp.Với bất kì giáo viên nào cô cũng sẵn sàng mở lòng, giúp đỡ, đóng góp những phương pháp, kinh nghiệm giáo dục mà cô đã tích lũy được trong quá trình giảng dạy của mình.  Với  tôi – một giáo viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, cô luôn nhẹ nhàng dẫn dắt, chỉ bảo, hướng dẫn các cách truyền đạt kiến thức, quản lí lớp học và khiến học sinh hứng thú với môn học. Không chỉ có vậy, cô còn là người rất tinh tế. Cũng chính nhờ cái tài “nhìn người  giao việc” ấy mà giáo viên trong trường ai ai cũng được thể hiện tài năng, điểm mạnh của mình. Bên cạnh việc tập trung đào tạo giáo viên dạy tốt chuyên môn, cô còn luôn chú trọng tổ chức các cuộc thi, cuộc hội họp cho giáo viên khiến trường THCS Dịch Vọng lúc nào cũng rất sôi nổi và vuivẻ.

    Chúng tôi không chỉ nhớ đến cô là người lãnh đạo có tâm, có tầm, có trách nhiệm mà còn là một nhà giáo luôn tâm huyết, trăn trở cho công tác “Tâm lý học trường học”. Môi trường học đường là nơi để học sinh rèn luyện đạo đức và tri thức, nơi để các em trưởng thành, định hướng tương lai mai sau của bản thân. Tuy nhiên, trường học - nơi được xem là “ngôi nhà thứ hai” của các em, đang ngày một thay đổi. Mỗi năm có không biết bao nhiêu sự việc đáng tiếc gây xôn xao dư luận, như nữ sinh đánh nhau, giáo viên xúc phạm và hành hung học sinh hay nam sinh tự tử vì áp lực thi cử. Nguyên nhân sâu xa của những sự việc đáng buồn này chính là do người lớn đã không thực sự chú ý đến tâm lý của các em, đặc biệt là trong lứa tuổi THCS, lứa tuổi dậy thì - khi các em đang có những thay đổi lớn về mặt tâm - sinh lý. Hơn nữa vì mục tiêu của giáo dục trong thời đại mới đang dần chuyển từ trọng tâm dạy chữ - truyền thụ kiến thức sang trọng tâm dạy người – những con người có sự phát triển toàn diện cả về đức – trí – thể - mỹ, nên giáo dục không thể chỉ tập trung vào dạy văn hóa mà còn cần giúp học sinh vượt qua những khó khăn, vướng mắc, để hứng thú hơn trong quá trình học tập và rèn luyện. Vậy làm thế nào để trường THCS Dịch Vọng thực sự là ngôi nhà thứ 2 của các em học sinh, nơi các em được lắng nghe, thấu hiểu? Làm thế nào để tạo được một môi trường nhân văn, tích cực,đủ khả năng để hỗ trợ học sinh vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập và cuộc sống? Làm thế nào để mỗi học sinh có thể phát huy được hết năng lực của mình, mới tự tin và hạnh phúc để phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích trong tương lai? Với những nỗi niềm trăn trở đó, cô Nga đã tìm đến các chuyên gia, tham vấn những người có chuyên môn về mảng tâm lý để từ đó quyết định thành lập “Phòng tâm lí học đường - trường THCS Dịch Vọng” từ cuối năm 2018.

    Trước tiên, vào đầu năm học mới, cô cho phòng tâm lý tổ chức đánh giá, nhận diện và phát hiện sàng lọc nhu cầu hỗ trợ tâm lý cho học sinh theo từng khối lớp, khảo sát nhu cầu hỗ trợ của phụ huynh, những mong muốn của phụ huynh học sinh đối với nhà trường, để có những kế hoạch, giải pháp giải quyết kịp thời khi các con hay cha mẹ học sinh gặp khó khăn. Cô định hướng cho giáo viên tập trung vào các chủ đề thiết thực, dễ mang lại cho học sinh những trải nghiệm thú vị, những chia sẻ bổ ích cuốn hút như: chương trình tôn trọng sự khác biệt; chương trình hiểu và được hiểu; tư duy tích cực; khám phá bản thân; động lực học tập và đặc biệt là chủ đề về giáo dục giới tính nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong độ tuổi dậy thì. Trải qua hơn 3 năm đi vào hoạt động, nhà trường đã lắng nghe và giúp đỡ cho hàng trăm con học sinh, phụ huynh và kể cả giáo viên để từ đó giải quyết khó khăn tâm lí cho học trò và cũng tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, các con và gia đình. Nỗ lực này của cô và nhà trường đã đóng góp rất tích cực cho công tác giáo dục học sinh, trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng “Trường học hạnhphúc”.

    Việc xây dựng phòng “Tâm lý học đường” đã là một quá trình vất vả, đòi hỏi nhiều tâm sức, nhưng trong thực tế hiện nay vì đại dịch COVID - 19, học sinh phải ở nhà học online gần 2 năm, việc tiếp tục duy trì các hoạt động “Tâm lý học đường” lại càng thêm phần khó khăn. Nhưng với sự thấu hiểu của một người làm mẹ, một nhà giáo dục, cô hiểu rằng đây chính là thời điểm các con có nhiều áp lực, bí bách, căng thẳng và đối mặt với nhiều đe dọa từ không gian mạng. Chính vì thế, cô càng quyết tâm lên kế hoạch hoạt động để phòng tâm lý học đường phát huy được hết vai trò cốt yếu của mình. Cụ thể, trong học kì I năm học 2021 - 2022, cô Nga và các giáo viên phụ trách mảng tâm lý đã giải quyết hơn 20 trường hợp các con lớp 6 gặp khó khăn về việc thay đổi môi trường học, cách học, giúp các con dần dần tháo gỡ áp lực và đạt những tiến bộ nhất định trong học tập. Những nỗ lực và sự tận tâm ấy của cô luôn khiến tôi vô cùng ngưỡng mộ và nểphục.

    Một điều nữa khiến tôi ấn tượng về cô đó là trong dịp nghỉ dịch COVID -19, dù các con học sinh học online 100% ở nhà nhưng cô vẫn luôn hàng ngày lái xe đến trường, đi quanh, kiểm tra các lớp học, cho tu sửa bàn ghế, chăm lo, đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường, luôn trong tâm thế mong mỏi tới ngày học sinh trở lại học trực tiếp, các con sẽ có môi trường học tập khang trang, sạch sẽ và an toànnhất.

    Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà, của thủ đô đang ngày một khởi sắc, tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như vậy. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng hơn nữa để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, để vườn hoa giáo dục thủ đô luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây dù có đi đâu tôi vẫn sẽ mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về người quản lý gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quý, đáng trọng ấy!


    Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết
    Dự báo thời tiết
    Thời tiết Hà Nội